Tin công nghệ

Tìm kiếm

Đăng ký MailList

Để bạn luôn luôn được cập nhật thông tin từ ITC sớm nhất.

Khảo sát

Doanh nghiệp bạn đang sử dụng dịch vụ bảo trì thuê ngoài?

Cuộc chiến bất tận giữa Amazon và những thương gia nhỏ lẻ đang buôn bán tại đây

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Cùng tìm hiểu cuộc chiến không ngừng nghỉ của gã khổng lồ bán lẻ với các thương gia tìm cách vượt mặt hệ thống xếp hạng sản phẩm của Amazon bằng nhấp chuột ảo, đánh giá thuê, và nhiều kiểu lừa đảo khác.

Mỗi ngày, có hàng tá những thanh niên bước vào những căn phòng nhỏ với 30 máy tính mỗi phòng ở phía bắc Bangladesh. Công việc của họ là gì? Tìm cách lừa Amazon.com Inc.

Những thanh niên này sẽ mở website Amazon.com và liên tục gõ các tờ khóa vào khung tìm kiếm, sau đó click vào các đường link sản phẩm họ được trả tiền để "kéo" xếp hạng. Thuật toán của Amazon sẽ bắt đầu nhận ra rằng những sản phẩm kia là phổ biến và xếp hạng chúng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm. Thứ hạng càng cao, doanh số càng có khả năng được cải thiện.

Theo các chuyên gia tư vấn và các doanh nghiệp từng sử dụng phương thức này, cũng như các thương gia cho biết họ từng được các doanh nghiệp tiếp cận, mánh khóe "lừa gạt" nói trên được sử dụng để vượt mặt hệ thống tự động đảm nhiệm việc xếp hạng gần nửa tỷ sản phẩm trong các kết quả tìm kiếm của Amazon. Tất nhiên, nó chỉ là một trong vô số những mánh khóe được dùng để chơi đùa với các thuật toán của Amazon. Một số thương gia thậm chí còn trả tiền cho nhân viên trong nội bộ Amazon để thu về các thông tin có tính cạnh tranh. Số khác tìm cách "hạ nhục" đối thủ bằng cách đăng tải những đánh giá quá mức tiêu cực hoặc tích cực.

Những chiến thuật như vậy không gây ảnh hưởng gì đến doanh số của Amazon, khi mà trong quý 2 vừa qua đã tăng đến 39%, nhưng lại đe dọa phá hoại tính trung thực của một trong những chợ trực tuyến lớn nhất thế giới - một khu chợ mà cứ mỗi 1 USD người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến tại Mỹ, lại có gần 0,5 USD rơi vào túi Amazon.

Một nữ phát ngôn viên của Amazon cho biết những người cố tình phá hoại hệ thống của hãng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong hoạt động của website.

"Chúng tôi sử dụng những công cụ tinh vi, bao gồm các thuật toán machine learning để chống lại (những hành vi xấu), và chúng tôi đang khiến những hành vi như vậy ngày càng khó khăn hơn trong việc ẩn giấu" - cô nói, nhấn mạnh rằng Amazon có thể sẽ tìm cách theo đuổi những hình ảnh dân sự và hình sự đối với các cá nhân nói trên.

Amazon không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất phải đối phó với những kẻ phá hoại dưới dạng những con bot hay những cú nhấp chuột ảo. Twitter Inc mới đây đã bắt đầu xóa những tài khoản được đánh dấu là có hoạt động khả nghi khỏi hệ thống, trong khi Facebook Inc thì tung ra một số tính năng mới để giúp dễ dàng hơn trong nhận diện các trang giả mạo.

Google và các nền tảng quảng cáo khác cũng phải đối mặt với tình trạng lưu lượng truy cập giả ngày càng tăng. Trong một nghiên cứu mới đây, Adobe phát hiện ra rằng khoảng 28% lưu lượng truy cập thuộc hàng ngàn website khách hàng của hãng có "dấu hiệu không phải con người", khiến công ty phần mềm này tin rằng chúng đến từ những con bot hoặc những cú nhấp chuột ảo.

Các đánh giá giả trên Amazon đã luôn là một vấn đề mà gã khổng lồ bán lẻ phải đau đầu trong nhiều năm trời, và Amazon đã phát triển được nhiều biện pháp đối phó tốt hơn để ngăn chặn chúng. Nhưng các thương gia ngày càng sáng tạo hơn, tạo ra cả một nền kinh tế ngầm nhằm đánh lừa các thuật toán của Amazon.

Có thể thấy rõ sự lừa gạt này trên Amazon: tuần trước, khi tìm kiếm "mặt nạ trị mụn đầu đen" (blackhead-remover mask), các chuyên gia thu được hơn 1.000 kết quả. Một trong những kết quả hàng đầu, được dán nhãn "Amazon's Choice", có hàng trăm lượt đánh giá với số sao trung bình là 4,3.

Thế nhưng chỉ 4 đánh giá đầu tiên là có liên quan đến mặt nạ - hàng trăm các đánh giá với điểm số cao ngất khác lại là về...một củ sạc pin. Thương gia bán mặt hàng này, được đánh dấu là "vừa bắt đầu" bởi Amazon, có lẽ đã chọn một sản phẩm cũ với nhiều đánh giá tích cực, sau đó thay đổi hình ảnh và miêu tả sản phẩm để đánh lừa thuật toán của Amazon. Mọi nỗ lực liên hệ với thương gia này đều không thành công.

Thuật toán của Amazon thông thường đánh giá nhiều yếu tố khác nhau để gán nhãn "Amazon's Choice" cho một sản phẩm, trong đó gồm có các đánh giá tích cực và giá cả sản phẩm. Sau một cuộc điều tra của tạp chí Journal, Amazon đã loại bỏ các đánh giá không liên quan, và sản phẩm mặt nạ nêu trên đã không còn nhãn Amazon's Choice nữa.

"Các báo cáo về hành vi lừa gạt thời gian qua đã tăng lên một cách chóng mặt" - Chris McCabe, người từng làm việc tại Amazon với vai trò một nhà điều tra và hiện đang giúp các thương gia giải quyết các rắc rối với vai trò một nhà tư vấn. Các công ty cung cấp loại hình dịch vụ như thế này cũng ngày càng táo bạo hơn - ông cho biết.

Giờ làm việc

Mùa hè (Th5 - Th9)

  • T2 - T6: 7:45 - 11:45; 13:00-17:30
  • T7: 7:45 - 11:45

Mùa đông (Th10 - Th4)

  • T2 - T6: 8:00 - 12:00; 13:00-17:30
  • T7: 8:00 - 12:00
©2018 Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật ITC. Bản quyền đã được bảo hộ.